วันอังคารที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

หารายได้เสริม ด้วยงานพิเศษฝีมือ ทำเทียนหอมไล่ยุง-ปรับอากาศ

หารายได้เสริม ด้วยงานพิเศษฝีมือ ทำเทียนหอมไล่ยุง-ปรับอากาศ สำหรับท่านที่มีความชื่นชอบงานฝีมือ ประเภทของชําร่วย เป็นงานรายได้เสริม ทำที่บ้าน

หารายได้เสริม ด้วยงานพิเศษฝีมือ ทำเทียนหอมไล่ยุง-ปรับอากาศ สำหรับท่านที่มีความชื่นชอบงานฝีมือ ประเภทของชําร่วย เป็นงานรายได้เสริม ทำที่บ้าน ที่ให้ทั้งความสวยงามและมีกลิ่นหอม ทั้งได้ประโยชน์และสามารถสร้างรายได้ด้วย เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการหารายได้เพิ่ม เหมาะเป็นของชำร่วยมอบให้แก่ผู้ที่ชอบประดับตกแต่งบ้าน

หารายได้เสริม ด้วยงานพิเศษฝีมือ ทำเทียนหอมไล่ยุง-ปรับอากาศ

วัสดุ-อุปกรณ์ :
- เทียนแผ่น สีย้อมเทียน หัวน้ำหอมกลิ่นต่าง ๆ ไส้เทียน ถาด มีด เตาแก๊สปิคนิค กาต้มน้ำความจุ 0.5 กิโลกรัม น้ำมันตะไคร้กันยุง เบ้าพิมพ์แบบเทียน/เบ้าพิมพ์ขนม ริบบิ้น กรรไกร ภาชนะบรรจุเทียนหอม เช่น โหลแก้ว แก้ว

แหล่งจำหน่ายวัสดุ :
- ร้านขายอุปกรณ์ประเภทงานฝีมือทั่วไป, ร้านศึกษาภัณฑ์พาณิชย์ ย่านพาหุรัด

วิธีทำเทียนหอมปรับอากาศ :

1. หั่นเทียนแผ่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ ใส่ลงในกาต้มน้ำตั้งไฟปานกลาง เคี่ยวจนเทียนหลอมละลายเป็นน้ำเทียนใส ๆ ปริมาณ 1 กา (หรือประมาณ 0.5 กิโลกรัม)
2. ใส่สีย้อมเทียนลงไปเพื่อให้มีสีเข้มหรือจางตามที่ต้องการ แล้วคนให้ละลายเข้ากัน
3. ใส่หัวน้ำหอม 3-4 หยด ต่อ น้ำเทียน 0.5 กิโลกรัม จากนั้นนำน้ำเทียนมาเทใส่ภาชนะบรรจุเทียน ใส่ ไส้เทียน รอให้เย็นจนแข็งตัว บรรจุถุงพลาสติก ติดริบบิ้นตกแต่งให้สวยงามก็เป็นอันเรียบร้อย หากต้องการหลายสี ก็นำน้ำเทียนเทใส่ภาชนะบรรจุประมาณ 1/3 ของภาชนะ แล้วปล่อยให้แข็งตัว ต่อไปก็นำน้ำเทียนสีอื่น ๆ มาหยอดซ้อนเป็นชั้น ๆตามลำดับ

วิธีใช้เบ้าพิมพ์แบบเทียน :

1. นำเทียนแผ่นมาละลายในกาต้มน้ำ ใส่สีย้อมเทียนตามต้องการ หยดหัวน้ำหอม แล้วเทลงในถาดสี่เหลี่ยมให้เป็นแผ่นบาง ๆ หนาประมาณ 1-2 มิลลิเมตรหรือตามต้องการ ทิ้งไว้ให้เริ่มแข็งตัว
2. ใช้เบ้าพิมพ์แบบเทียนหรือเบ้าพิมพ์ขนมรูปต่าง ๆ เช่น ดาว ดอกไม้ กดลงไป ดึงแบบเทียนขึ้นมาจะได้เทียนชิ้นเล็ก ๆ นำไปตกแต่งในภาชนะที่เตรียมไว้ เช่น โหลแก้ว หรือนำเทียนที่เทใส่ถาดปล่อยไว้ให้พอแข็งตัว แล้วเททับเป็นชั้น ๆ โดยใช้สีต่าง ๆกัน หลังจากนั้นก็นำมาม้วนในขณะที่กำลังนิ่มให้เป็นท่อน ๆ แล้วตัดเป็นชิ้นบาง ๆ ก็จะได้เทียนชิ้นกลมมีลายซ้อนกันอยู่ข้างใน


หารายได้เสริม ด้วยงานพิเศษฝีมือ ทำเทียนหอมไล่ยุง-ปรับอากาศ สำหรับท่านที่มีความชื่นชอบงานฝีมือ ประเภทของชําร่วย เป็นงานรายได้เสริม ทำที่บ้าน


วิธีทำเทียนหอมกันยุง :

- ขั้นตอนการทำเหมือนการทำเทียนหอมปรับอากาศ เปลี่ยนแค่การหยดหัวน้ำหอมเป็น “น้ำมันตะไคร้กันยุง” ประมาณ 2-3 หยดแทน

ตลาด/แหล่งจำหน่าย :  แหล่งชุมชน ขายส่งร้านกิ๊ฟท์ช้อป ศูนย์การค้า
เงินลงทุนทำเทียนหอม :  ประมาณ 3,000 บาท
รายได้โดยประมาณ :  20 บาทขึ้นไป ต่อชิ้น

ข้อเสนอแนะ :
- การทำเทียนหลายสีในชิ้นเดียวกันต้องมีการต้มน้ำจำนวนตามสีที่ต้องการใช้
- การทำเทียนหอมควรประยุกต์ตกแต่งให้มีความสวยงามหลายรูปแบบ รวมถึงภาชนะที่บรรจุด้วย

การทำเทียนหอมจัดเป็นงานไอเดียบวกกับงานฝีมือ การออกแบบต่างๆต้องอาศัยทั้งทักษะ ประสบการณ์ ความคิดและจินตนาการ เพื่อผลิดชิ้นงานออกมาให้ดี สนใจที่จะฝึกทำเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่

สถานที่ฝึกอบรม :

1. สำนักส่งเสริมและฝึกอบรม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โทร. 02-9428200 - 45 ต่อ 2037 - 8
2. กองส่งเสริมอาชีพ สำนักพัฒนาชุมชน กรุงเทพมหานคร โทร. 02-6137177 - 8, 02-6137191

ที่มา : กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน
Credit : เทียนหอม.blogspot.com